3 lỗi thường gặp trong IELTS Writing Task 1

  • 209 lượt xem
  • 24/06/2020

Nhiều bạn học viên thường thấy IELTS Writing Task 1 khá khó và đáng sợ. Tất nhiên có nhiều lý do chính đáng cho việc này, từ việc không đủ hiểu biết về các kiến thức học thuật trong bài report cho đến việc không chắc mình hiểu những gì mà các biểu đồ thể hiện. Vì vậy, trong bài viết này, thầy sẽ giúp các em tự tin và bản lĩnh để tăng kỹ năng (và cả điểm IELTS), bằng cách chỉ ra những lỗi thường gặp trong IELTS Writing Task 1 và cách khắc phục.

Xem thêm:

1. Đưa ra ý kiến / Suy đoán (Offering Opinions/Speculation)

Một trong những lỗi thường gặp trong IELTS Writing Task 1 nhất đó là việc đưa ra quan điểm cá nhân của người viết để giải thích lý do vì sao dữ liệu từ biểu đồ hay đồ thị lại như vậy. Đây được gọi là lỗi suy đoán (Speculation).

Ví dụ:

Nếu em viết một report về một đồ thị cho thấy phần trăm sự khác biệt trong việc sử dụng các phương tiện đi lại tại một số thành phố đã thay đổi trong một giai đoạn (Có thể là 1995 – 2015).

Nhìn vào biểu đồ, các em có thể nghĩ rằng “sự thay đổi này là hệ quả của sự tăng trưởng kinh tế” nhưng lý luận này không hề liên quan đến yêu cầu của bài viết. Task 1 chỉ đơn giản yêu cầu các em viết những gì biểu đồ thể hiện, không hỏi vì sao.

2. Sử dụng đại từ nhân xưng (Personal Pronouns)

Đại từ nhân xưng (I, you, he, she, we, they, us, mine…) không bao giờ được sử dụng trong Writing Task 1. IELTS Wriring Task 1 là một report mang tính học thuật điều này đồng nghĩa với việc sử dụng đại từ nhân xưng sẽ khiến bài viết không còn tính trang trọn, không phù hợp. Trong số những đại từ nhân xưng này thì có một số từ khiến chúng ta khó tránh khỏi việc sử dụng lỗi, tuy nhiên bằng cách viết thành một cụm từ thì sẽ không bị mắc những lối này nữa.

Ví dụ như:

Thay vì dùng “As we can see from the graph…” => Chúng ta có thể viết lại thành “As can be seen from the graph…”

Chỉ một sự thay đổi nhỏ như thế cũng sẽ giúp các em tránh được lỗi sử dụng đại từ nhân xưng và mất điểm đáng tiếc.

3. Lỗi dùng các đơn vị đo lường (Units of Measurement)

Điều cực kì quan trọng khi đọc biểu đồ chính là để ý kỹ biểu đồ này đo lượng hay thể hiện vấn đề gì điều này sẽ giúp các em diễn giải câu (paraphrase) chuẩn xác và hiệu quả hơn. Hãy dành thời gian để hiểu biểu đồ hay đồ thị thể hiện để không phải mắc những lỗi về vấn đề này.

Khi cần thiết, các em phải thay đổi đơn vị đo lường để câu đúng ngữ pháp (và logic).

Ví dụ:

Nếu trước đó chúng ta đã nhắc đến ý sự khác nhau của các loại phương tiện giao thông, các em có thể hình dung đồ thị đang nhắc đến: Car, Bike, Train, Bus. Nhưng nhiều bạn lại có xu hướng chỉ viết về “bike” như:  “By 2015, bike had increased to 14%.”

Nhưng kể cả khi đồ thi viết cụ thể về “Bike”, chúng ta cũng nên thay đổi một vài điểm ngữ pháp cho hợp lý hơn.

Ví dụ

“By 2015, the figure for bikes had increased to 14%” hoặc “The percentage of people travelling by bike had increased to 14% by 2015.”

Đây mơi là cách dùng từ đúng ngữ pháp và logic. Các em hãy cẩn thận khi viết và diễn giải các đơn vị đo lương để đảm bảo không bị những  lỗi thường gặp trong IELTS Writing Task 1 như thế này nhé.

Giảng viên Mr. Chris Otis