Ấp ủ trong mình ước mơ đặt chân vào cánh cổng Đại học Y Dược, Lê Thị Tường Nghi – Nữ sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – đã nỗ lực không ngừng để từng bước hiện thực hóa hoài bão của mình. Không vượt ngoài kỳ vọng, mới đây Nghi đã xuất sắc chinh phục IELTS 8.0 và trở thành gương mặt mới góp mặt trong danh sách High Achiever của KTDC. Vậy hành trình ôn luyện IELTS của Nghi có gì thú vị? Hãy cùng KTDC lắng nghe những chia sẻ của Nghi trong bài viết dưới đây nhé!
Có thể bạn quan tâm
Kết quả IELTS 8.0 Nghi đạt được lúc này, có thể nói, là thành quả của quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ. Trước đây Nghi đã từng thi IELTS vào năm cấp hai, và đạt kết quả IELTS 7.0. Trên thực tế, Nghi từng gắn bó cùng KTDC từ năm 2019, sau đó ba năm thì quay lại với mục tiêu ứng tuyển vào hệ chất lượng cao đại học. Chính vì “học sử” đặc biệt như vậy nên Nghi đã có cơ hội trải nghiệm học IELTS cùng “kha khá” chuyên gia như Andy Robertson, Denise Thomson và mới đây nhất là thầy Hamish McNair-Wilson.
Chia sẻ về trải nghiệm học IELTS cùng chuyên gia, Nghi khẳng định thầy cô luôn chú trọng đến tiêu chí chấm thi. Với phần thi Speaking, thầy cô sẽ điểm qua các tiêu chí chấm để học viên có “checklist” luyện tập theo. Học cùng các chuyên gia giúp Nghi ý thức được những tiểu tiết nhỏ nhưng giúp band điểm IELTS cải thiện đáng kể. Chẳng hạn như khi thi Speaking, giám khảo hỏi tới đâu thì phải trả lời liền đến đấy, chia rõ các ý bằng cách dùng các từ “Firstly, secondly”, hay linh động trong việc sử dụng từ nối và bố trí vị trí từ nối trong câu.
Với kỹ năng Writing, Nghi thừa nhận bản thân viết essay rất giỏi và đã từng tham gia các kỳ thi viết essay. Tuy nhiên, nhược điểm của Nghi chính là viết quá dài (thậm chí lên đến 2 – 3 trang giấy). Trong khi đó IELTS lại yêu cầu diễn đạt ngắn gọn, súc tích nên Nghi thường bị rối và không biết phải xoay sở thế nào. Khi học cùng chuyên gia, Nghi biết được độ dài giới hạn của một câu là bao nhiêu thông qua ví dụ của thầy cô. Trước đây, Nghi thường viết một câu với độ dài khoảng 3 đến 4 dòng, nhưng hiện tại Nghi chỉ viết khoảng hai dòng thôi và dùng các cấu trúc phức tạp hơn để nối câu với nhau. Bên cạnh đó, Nghi còn học được nhiều từ vựng học thuật hơn. Nếu như ngày xưa Nghi chỉ biết dùng những từ cơ bản như “big, beautiful”, thì hiện tại Nghi đã linh động trong việc dùng những từ như “enormous, significant”. Qua đó cũng giúp câu cú trở nên ngắn gọn hơn đáng kể.
Nhận xét về các chuyên gia mà bản thân có cơ hội được học, Nghi cho biết thầy Hamish dạy cực kỳ hiệu quả. Thầy luôn cho học viên biết giám khảo tìm kiếm điều gì trong từng câu trả lời. Đồng thời thầy còn phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của các bài mẫu (model essay) trong sách. Qua đó giúp các tiêu chí chấm điểm của giám khảo “in hằn” vào tâm trí học viên và giúp bản thân Nghi ý thức hơn về câu trả lời của mình. Cách thầy sửa lỗi sai cũng “khá-là-lạ”. Có những câu không phải là Nghi viết sai, nhưng thầy vẫn gợi ý cách viết khác sao cho tốt hơn.
Nghi cho biết, thầy Hamish rất tâm huyết với việc giảng dạy. Thầy thường chỉ học viên rất tỉ mỉ từng bước làm bài. Mặc dù có đôi lúc Nghi không làm bài tập về nhà, nhưng thầy vẫn chủ động cho ôn lại kiến thức, giải thích từng từ, từng bài tập. Không những vậy, thầy còn thường xuyên dành thời gian cho học viên trao đổi với nhau. Ngoài những giờ luyện Speaking theo lịch học, thầy còn tạo điều kiện để học viên luyện tập làm việc nhóm cùng nhau.
Trong ký ức của Nghi, cô Denise là một giáo viên kiểu mẫu và rất vui tính. Cô cho nhiều bài tập lẫn từ vựng mới. Cô siêng chấm bài và sửa lỗi sai rất kỹ. Học với cô giúp Nghi ý thức hơn về những Collocations dùng sai mà trước nay không hề biết, hay những từ ngữ dùng không tự nhiên cũng được cô góp ý để cải thiện. Trước đây Nghi rất hay dùng sai từ nối (Linking words), nhưng nhờ sự hướng dẫn của cô, Nghi đã cải thiện ít nhiều.
Nghi tin rằng cách để đạt mục tiêu IELTS nhanh chóng nhất chính là học cùng những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo ôn thi chứng chỉ này. Vì các thầy cô rất am hiểu về hệ thống IELTS, lại từng là giám khảo chấm thi nên thầy cô rất am hiểu cách chấm, cũng như biết giám khảo tìm kiếm điều gì trong câu trả lời lẫn những lỗi sai phổ biến của thí sinh. Từ đó đưa ra cách khắc phục hiệu quả hơn trong quá trình ôn luyện. Nghi đưa ra ví dụ như sau: “Thông thường khi bàn về giải pháp, chúng ta hay nói rằng nhà nước nên ban hành luật pháp nghiêm khắc.” Nhưng thầy Hamish với kinh nghiệm của mình sẽ khuyên các bạn nên sử dụng cấu trúc so sánh hơn (comparative) để ghi điểm trong bài thi. Bên cạnh đó, thầy còn hướng dẫn các bạn sử dụng từ ngữ linh hoạt hơn. Thay vì lạm dụng chữ “inconvenience”, thầy sẽ chỉ học viên sử dụng những từ ít phổ biến hơn như “It’s annoying” hay “It irritates me”.
Đặc biệt, Nghi đã từng tham gia một buổi Workshop Critical Thinking do cô Denise hướng dẫn. Thông qua buổi workshop này, Nghi học được cách áp dụng tư duy phản biện trong việc tìm kiếm ý tưởng. Cụ thể chính là áp dụng phương pháp What – Why – How. Đây cũng là một nội dung KTDC thường xuyên tổ chức trong các buổi sinh hoạt cùng cộng đồng Alumni. Ở đó học viên không chỉ được luyện tập các kỹ năng Nghe Nói Đọc Viết, mà còn luyện tập thêm cách áp dụng tư duy phản biện trong IELTS.
Lời cuối, Nghi cũng dành những lời “có cánh” cho các thầy cô của mình:
Thank you very much because you gave me a lot of advice that really helped me with my mistakes, especially the things that the examiners ask for. In the past I had never paid attention to these. Moreover, you showed me lots of native phrases like how to improve my collocations and native tones. I believe that is what makes me have IELTS Band 8.0.
Cảm ơn Nghi đã chọn KTDC để đồng hành trong thời gian qua. Hy vọng với chứng chỉ IELTS 8.0, Nghi sẽ thành công hiện thực hóa giấc mơ Y Dược của mình.
Còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng cùng KTDC chinh phục IELTS để chuẩn bị cho những dự định tương lai chưa? Liên hệ KTDC ngay để được tư vấn chi tiết nhé!