Phương pháp tự luyện IELTS speaking part 2

  • 62 lượt xem
  • 22/05/2018

Chuyên mục Words Of Wisdom từ Mr. Hamish – Chuyên gia đào tạo IELTS tại KTDC Group, trong kì này sẽ hướng dẫn bạn Phương pháp tự luyện IELTS speaking part 2 một cách hiệu quả ở nhà nhé!

Xem thêm:

Phương pháp tự luyện IELTS speaking part 2

1. Practice Makes Perfect

IELTS Speaking part 2 đặt ra cho học viên IELTS một thách thức hoàn toàn khác với các phần khác của bài kiểm tra. Điều đầu tiên nó đòi hỏi là phải nói một cách trơn tru và mạch lạc trong một thời gian dài, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu thực hành đủ nhiều.

Cũng như bất kỳ kỹ năng nào, có cả hai cách tốt và xấu để rèn luyện kỹ năng của một người và dưới đây các em sẽ tìm thấy một loạt các mẹo đáng giá nhất của tôi.

2 Help yourself

Có một sự thật là rất khó để thực hành speaking part 1 và 3 ở nhà, Phần 2 lại là một lĩnh vực hoàn toàn khác. Tất cả những gì các em cần, để tự luyện IELTS speaking part 2 một cách hiệu quả, là một điện thoại thông minh có hỗ trợ internet và một sổ tay.

Trên mạng có tràn ngập các thẻ nhiệm vụ mẫu, trên các trang học IELTS như IELTS Liz và IELTS-Mentor. Tìm kiếm một thẻ phù hợp và sử dụng đồng hồ hẹn giờ trên điện thoại của các em để đảm bảo ghi chú trong thời gian 1 phút. Sau đó, ghi âm lại câu trả lời bằng ứng dụng ghi âm trên điện thoại, điều này cũng đồng thời giúp em biết được thời gian mình nói.

Một khi đã hoàn thành, hãy lắng nghe cẩn thận câu trả lời của em và lưu ý bất kỳ lỗi sai nào đã mắc phải, dù là ngữ pháp, lặp ý không cần thiết hoặc không sử dụng dấu hiệu nối câu hoặc từ vựng kém phổ biến trong khi nói. Một khi các em đã làm xong, em nên cố gắng làm lại một lần nữa, để xem có thể cải thiện được điều nào chưa.

Bằng cách phân bổ chỉ 10 phút trong lịch trình hàng ngày của em, các em sẽ có thể thực hành nhiều câu hỏi mới mỗi tuần và có thể tiến bộ nhanh chóng trong phần 2 này.

3 Useful Language

Cả trên Internet và sách trong các khóa học của KTDC đều là nguồn ngôn ngữ tốt để hỗ trợ Nói phần 2. Các cụm từ hữu ích bao gồm các câu giới thiệu, các cụm từ chuyển đổi khi các em chuyển từ ý này qua ý khác trên thẻ nhiệm vụ, cụm từ giúp các em kéo dài thời gian và các câu kết thúc.

Cố gắng đặt ra các mục tiêu cụ thể để tích hợp những cụm từ này khi các em thực hành. Chọn, ví dụ, ba cụm từ chuyển đổi, thực hành chúng trước khi bắt đầu và ghi chú ngay trước mặt để nhớ đến trong khi thực hành. Sử dụng chúng một cách có kiểm soát sẽ giúp các em đồng hóa chúng và sử dụng chúng tự nhiên hơn trong tương lai.

Hãy tự tin là với một loạt các cụm từ như vậy sẽ giúp các em tăng mạnh tỉ lệ nói một cách trôi chảy và mạch lạc. Ngoài ra, vì nhiều cụm từ trong số này là cụm từ cố định, các em có thể chú tâm hơn để đảm bảo cách phát âm của em là đúng và có sử dụng ngữ điệu, nhấn nhá hoặc liên kết một cách thật chính xác.

4 Aim high

Dù thời gian nói tối đa là 2 phút nhưng các em không nên nhắm tới việc nói trong 2 phút khi thực hành. Nếu các em có thể nói một cách mạch lạc 2 phút trong các điều kiện được kiểm soát, nó sẽ làm cho các em cảm thấy bớt đáng hơn hơn trong khi thi thật.

Tất nhiên, thách thức lớn nhất các em gặp phải là cố gắng làm như vậy mà không lặp lại bản thân và làm mất đi sự kết hợp. Một cách hiệu quả để phòng ngừa việc này là ghi chú thật hiệu quả.

Ví dụ: nếu các ý được cân bằng tốt và các em có ý tưởng cho từng ý trong số bốn điểm trên thẻ nhiệm vụ, hầu như em sẽ không nói cùng một điều hai lần. Đảm bảo rằng các em sử dụng những điểm đáng nhớ hoặc được cá nhân hóa trong ghi chú và những điều này sẽ giúp các em tạo ra các ý tưởng trong khi nói.

Cuối cùng, nếu các em hoàn toàn không còn ý tưởng mới khi nói, hãy sử dụng câu kết luận để cho biết em sắp tổng kết bài nói bằng những từ vựng khác nhau. Thay vì làm hỏng điểm số, điều này thực sự có thể tăng điểm cho các em. Đây là cách tự luyện IELTS speaking hiệu quả.

5 Slowly, but surely

Khi thực hành trong lớp, dù dưới bất kì hoàn cảnh nào, cũng đừng gián đoạn hoặc hỗ trợ bạn cùng lớp hoặc mong đợi điều này. Thay vào đó, hãy lắng nghe kỹ lưỡng và cẩn thận với nhau và ghi chú để có thể đưa ra một nhận xét hợp lý về cách cải thiện trong tương lai.

Một sai lầm phổ biến mà học sinh mắc phải là các em cố nói quá nhanh. Trong thực tế, khi người bản xứ đang kể những giai thoại mở rộng, họ thường nói khá chậm. Làm như vậy sẽ cho phép các em có thêm thời gian để suy nghĩ khi nói và tập trung vào việc tìm kiếm những gì muốn nói chính xác hơn.

Duy trì sự tiếp xúc bằng mắt, nhấn mạnh tính từ và thậm chí có cả những khoảng dừng lạ lạ để tạo điểm nhất sẽ giúp các em truyền đạt ý tưởng của mình một cách thuyết phục. Đón nhận câu chuyện của các em và cả những cảm xúc nó gợi lên, thay vì nói cho qua nó càng nhanh càng tốt.

Chúc các em may mắn.

Giảng viên Hamish McNair-Wilson