7 Bước để đạt IELTS 7.0 phần Writing Part 1 dành cho người mới bắt đầu

Khi làm bài thi Writing các bạn thường lầm tưởng rằng sử dụng những cấu trúc câu rất phức tạp, từ ngữ cao siêu sẽ nâng tầm điểm số nhưng thực ra nếu không có sự liên kết và sự chặt chẽ thì đó là một sai lầm đấy nhé. Trong bài viết này, KTDC IELTS sẽ giới thiệu đến bạn 7 Bước để đạt IELTS 7.0 phần Writing Part 1 dành cho người mới bắt đầu.

Xem thêm:

Như các bạn đã biết, Coherence (Sự mạch lạc) và Cohesion (Tính liên kết) là 1 trong 4 tiêu chí chấm điểm trong IELTS Writing Test, đánh giá sự mạch lạc, liên kết chặt chẽ của bài viết.

  • Coherence là sự liên kết theo cấp độ meaning (ý nghĩa), tức là các ý của bạn phải liên quan chặt chẽ với nhau, logic, mạch lạc.
  • Cohesion là sự liên kết theo cấp độ form (ngữ pháp và từ vựng), tức là cách bạn dùng các công cụ kết nối các ý, câu và đoạn văn với nhau cho người đọc dễ theo dõi.

Nếu bạn đặt mục tiêu đạt đến band 7 điểm trở lên cho Coherence and Cohesion (Viết tắc là “CC”) trong phần 1 của bài thi Writing, hành trình tiến đến số điểm ấy thật không quá nhiều thử thách như bạn nghĩ. Cùng theo dõi 7 bước hướng dẫn của giảng viên Hamish Mcnair Wilson sau đây:

Bước 1: Chia đoạn rõ ràng và sắp xếp theo thứ tự

Điều em cần phải nhớ là “Keep it simple” chính là làm nó đơn giản và chỉ cần 3 đoạn là đủ nhé. Đoạn đầu tiên sẽ là phần giới thiệu và bức tranh tổng quan về ý tưởng chính, hướng đi và những vấn đề thật sự nổi bật. Hai đoạn sau cần có nhiều phân tích sâu hơn kết hợp các chi tiết và dữ liệu.

Chỉ cần thực hiện theo nguyên tắc này, phân chia thông tin một cách hợp lý và cân bằng giữa các đoạn văn là em đang trên đường đến điểm số tốt cho “CC” rồi đấy

Bước 2: Sử dụng vừa đủ các liên từ

Để đạt được điểm số cao, các em phải tận dụng khéo léo các “công cụ” liên kết không thừa không thiếu. Các em cần dùng liên từ khi cần giới thiệu tổng quan hay đoạn văn mới và đừng quên lựa chọn từ liên kết phù hợp kết nối các đoạn tiếp theo.

Các ý tương tự trong đoạn văn có thể được liên kết với nhau bằng similarly hoặc likewise. Để củng cố cho ý của câu trước bằng cách sử dụng in fact , thêm thông tin để hỗ trợ ý với furthermore, in addition or additionally. Biết rằng mức độ sử dụng liên từ có thể tạo nên sự khác biệt giữa band 7.0 và band 8.0 nhưng hãy sử dụng ở nó ở một giới hạn cho phép . Mỗi một câu đều có một liên từ được xem là quá nhiều.

Bước 3: Sử dụng đa dạng từ và cụm từ liên kết

Sẽ rất tốt nếu như các em sử dụng vừa đủ từ ngữ liên kết nhưng nếu như các em cứ lặp đi lặp lại một liên từ thì các em sẽ vẫn chỉ đạt band 5 mà thôi. Chúng ta có thể dùng các từ đồng nghĩa để để thay thế nhau.

Ví dụ, như thay vì lặp lại Whereas and while, ta có thể dùng on the other hand, conversely, in contrast, by contrast để tránh tình trạng lặp từ trong bài.

Bước 4:  Sử dụng chính xác ngôn ngữ liên kết

Nếu các em đã mắc phải lỗi cơ bản khi thưc hiện bước 2 và 3 đồng nghĩa với việc các em vẫn chưa thể đạt 7.0++ . Bất kỳ việc sử dụng không chính xác nào cũng khiến điểm số của các em trở về band 5. Do đó, các em cần phải làm quen với ý nghĩa chính xác của các từ ngữ liên kết và các cấu trúc ngữ pháp sử dụng chúng.

Đọc và tìm hiểu về các bẫy mà mọi người thường mắc phải để tránh nhé!

Bước 5: Sử dụng bộ kết nối ở nhiều vị trí trong câu

Hoàn thành tốt từ bước 1 đến bước 4 các em sẽ đạt được band 6 cho “CC”. Tuy nhiên, ai cũng mong muốn đạt được điểm cao hơn cho bài thi đúng không nè? Tin vui là, mẹo tiện dụng này sẽ nâng và đẩy các em vào lãnh thổ của band 7+. Đa số các các em thường sử dụng theo hệ thống là sử dụng liên kết từ ở đầu câu.

Đừng nghĩ như vậy nhé liên từ được triển khai ở các vị trí khác sẽ phát huy điểm mạnh hơn đấy.

Ví dụ như While and whereas sử dụng để gắn một mệnh đề quan hệ không xác định vào mệnh đề chính, do đó xuất hiện ở giữa câu.

Bước 6: Tránh sự lặp lại không cần thiết

Tránh lặp từ và sử dụng đại từ thích hợp là một cách tương đối đơn giản đối với những các em có trình độ ngữ pháp tiếng Anh trung cấp. Sử dụng đại từ phù hợp thay cho danh từ hoặc cụm danh từ sẽ giúp các em đạt được 6.0 trở cho điểm “CC”

Bước 7: Tránh các lỗi phổ biến

Khi bị áp lực và lo lắng, các em dễ phạm những lỗi khá “ngớ ngẩn” . Ví dụ, thay vì viết “Overall” để giới thiệu các em lại viết ‘Overview’. Chúng ta cũng có khuynh hướng kết hợp “generally”“In general” một cách hoàn hảo thành một từ rất không đúng là “In generally”. Và theo như ý kiến của cá nhân của tôi, thì các các em đừng làm cho bản thân mình bị quá tải thông tin.

Hãy tìm hiểu từ ngữ liên kết nào đó thật kĩ và luyện tập sử dụng nó thường xuyên cho các bài tập của mình. Bơi vì giám khảo chỉ đọc bài viết của các em 1 lần nên việc sử dụng lặp đi lặp lại từ ngữ liên kết trong các bài viết luyện tập sẽ chẳng là vấn đề lớn đâu nhé.

Xem thêm:

Để đạt yêu cầu cho tiêu chí Coherence and Cohesion, không phải các em cứ sử dụng thật nhiều từ/cụm từ nối (linking words and phrases) là điểm sẽ cao. Một bài viết có thể có cohesion nhưng không hề có Coherence (tức là về mặt hình thức thì có vẻ liên kết, nhưng về ý nghĩa thì vẫn lỏng lẻo kém logic) thì chắc chắn rằng bài viết sẽ bị điểm thấp mà thôi.

Bài viết gốc của thầy Hamish Mcnair Wilson

As you may be aware the “S” in IELTS stands for system and, as with any system, it is vital to understand its requirements to excel within it. One misconception, with regard to writing, is that is needs to be complex and elaborate. That it is, in effect, a work of art which requires examinees to paint a highly creative picture. However, to my mind, when it comes to Coherence and Cohesion, it better resembles a jigsaw or puzzle – there are a limited number of pieces which can be learned without an extraordinary amount of effort. Put these together in a relatively similar and simple pattern and a high score for Coherence and Cohesion – which constitutes 25% of your score – becomes very much attainable.

Step 1 – Ensure your paragraphing and sequencing is in order

Keep it simple – three paragraphs are all you need. The first sentence should contain your introduction, and an overview of the general ideas, trends and anything remarkable that truly stands out. The following two paragraphs should contain more in-depth analysis incorporating detail and data. If any of your paragraphs are only one sentence, something is wrong. Follow this rule of thumb, divide the information logically and equally between the paragraphs and sequence it sensibly within them and you are already en route to a good score for CC. Be sure, however, to remember that under no circumstances is a conclusion required. Given that an overview is an essential part of a decent Part 1, this will be nothing more than unnecessary repetition and that, as we will find out, can seriously harm your chances of performing well.

Step 2 – Use enough linking language

To score highly you must make adequate use of cohesive devices, or – to put it simply – use enough of them. Key points where they are required include introducing your overview and each following paragraph. However, don’t forget to choose appropriate ones to connect ideas or introduce new points within paragraphs two and three. Similar ideas within a paragraph can be linked with similarly or likewise, contrasting points with a huge range of phrases. Reinforce the key point of a previous sentence by using in fact, add information to support it with furthermore, in addition or additionally. Know, however, that the difference between a Band 7 and Band 8 can be using too many of these devices, so there is a limit to how many you should use. A connector in absolutely every sentence may well be considered too many.

Step 3 – Use a variety of linking words and phrases

It is all well and good using enough connectors, but if you repeatedly use the same ones, you will still only score 5, due to over-use. This considered, it is vital to know which are synonyms and can be easily used to replace each other. Whereas and while, for instance, are practically identical in their usage; on the other hand, conversely, in contrast and by contrast likewise.

Step 4 – Ensure your use of linking language is accurate

Of course, it is no good completing Steps 2 and 3, if you make basic errors. Practically any inaccurate use will, again, bring your score crashing back down to Band 5. It is, therefore, essential to familiarize yourself with the precise meaning of the devices you learn and the grammatical structures they can be used within. Continue reading to learn about some of the most common traps students fall into, in order to avoid these when you practice.

Step 5 – Use your connectors in a variety of positions within sentences

Following Steps 1 to 4 to a tee, will reward the conscientious student with a Band 6 for CC. However, I know many of you have higher expectations when it comes to your score. The good news is, this handy tip will elevate you above the crowd and push you into Band 7+ territory. Many students systematically use all of their linking language at the beginning of their sentences. Don’t and you will thrive. Some devices are, of course, more conducive being deployed elsewhere than others. While and whereas, for example, can be easily employed to attach a non-defining relative clause to a main clause, thus appearing in the middle of a sentence. Be aware, however, that others are equally flexible as this very sentence reveals.

Step 6 – avoid any unnecessary repetition

Substitution and referencing are both key to acquiring an impressive score for CC. However, by being vigilant in avoiding repetition throughout your answer and employing appropriate pronouns doing well in this regard is relatively straightforward for those with an intermediate knowledge of English grammar. Using the correct pronoun in place of a noun or noun phrase will set you well on the way to achieving 6 or above for CC, assuming you’ve followed the other tips laid out above.

Step 7 – avoid common errors

These can, of course, take many forms. When under pressure, often nerves affect performance and simple mistakes can manifest themselves. It is not uncommon, for instance, to see an overview introduced with ‘Overview’ rather than ‘Overall’. There is also a tendency to combine the perfectly accurate ‘Generally’ and ‘In general’ into disastrously imperfect ‘In generally’. My solution? Don’t overwhelm yourself with information. Learn one connector for this job well and use it… always. Remember, your IELTS examiner will only ever read one Writing Part 1 that you’ve written, so over-use between different practice tasks you write simply isn’t a problem.

Additionally, know that whereas, while and although must linking contrasting ideas in one sentence, whereas, however, on the other hand, conversely and the contrasts are generally used to lead in to contrasting ideas in a new sentence. That said, if you really want to up the ante, you can use the latter devices after while or whereas. The key, that said, is to keep within your limits – if you aren’t sure, use a word or phrase you are sure about and if there are none you are sure of, no word is better than a wrong one.

100%

Giảng viên bản ngữ

23,000

Học viên được đào tạo

98%

Học viên hài lòng

We don’t aim to be the biggest
JUST THE BEST!

Chương trình
đào tạo

Các khoá học tại KTDC được thiết kế và xây dựng bởi chính đội ngũ giảng viên tại KTDC lấy học viên làm trung tâm, thiết kế khoá học cá nhân hoá, hiệu quả giúp học viên đạt được mục tiêu điểm IELTS trong thời gian ngắn nhất.

IELTS Foundation

Khóa học dành cho những bạn bắt đầu làm quen với IELTS.

Pre IELTS

Bước khởi đầu cần thiết cho kì thi IELTS đạt band 5.0+

Khóa IELTS Level 1

Luyện IELTS 4 kỹ năng giúp thi IELTS đạt band điểm 6.0+

Khóa IELTS Level 2

Chiến lược hoàn thành kì thi IELTS band điểm 7.0+

IELTS Level 3

IELTS nâng cao và toàn diện đạt mục tiêu 7.5+

Khóa IELTS Intensive

IELTS cấp tốc, đạt mục tiêu IELTS 7.5+ trong thời gian ngắn

IELTS Speaking & Writing Intermediate

Cải thiện kỹ năng nói và viết cho kì thi IELTS band 6.0+

IELTS Speaking & Writing Advanced

Hoàn thiện kỹ năng nói và Viết cho kì thi IELTS band 7.0+

Pronunciation Band 7

Học phát âm chuẩn tăng điểm nói IELTS band 7.0