Fraud Blocker

Giáo dục 4.0 IELTS thành 10 điểm tốt nghiệp THPT: Nâng mức sàn bao nhiêu là phù hợp?

  • 428 lượt xem
  • 12/05/2023

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc tính 10 điểm tốt nghiệp THPT với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương là không còn phù hợp và quá dễ dãi, chuyên gia có những nhận xét, đề xuất gì?

Theo hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT mới ban hành, thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27.6 và đạt mức điểm tối thiểu cụ thể. Chẳng hạn, với ngoại ngữ là tiếng Anh thì mức điểm chứng chỉ IELTS từ 4.0, TOEFL IIP từ 450 điểm hoặc TOEFL IBT 45 điểm. Đồng thời, thí sinh cũng được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT.

Không ai đặt mục tiêu 4.0 IELTS?

Nhận xét về mức quy đổi trên, bạn đọc Tien Thanh cho rằng “quá dễ và hơi yếu”, chưa phù hợp với chuẩn chung của quốc tế. Chẳng hạn, điều kiện đầu vào tiếng Anh để du học ở Anh đối với hệ cử nhân, cao học là 6.0-6.5 IELTS trở lên; đối với hệ CĐ, dự bị ĐH là 5.5-6.0 IELTS trở lên. “Muốn học khóa dự bị ĐH ở các quốc gia khác, nhìn chung phải đạt 4.5-5.5 IELTS trở lên. Vì thế, 4.0 IELTS là rất thấp và hầu như không học sinh nào đặt mục tiêu như thế khi thi”, người này nêu quan điểm.

Nhiều người cho rằng mức quy đổi 4.0 IELTS thành 10 điểm xét tốt nghiệp THPT không còn phù hợp và quá dễ dãi

Tài khoản ngontruc1 đồng tình: “Học sinh thi IELTS chẳng ai đặt mục tiêu 4.0 vì không có giá trị. Quy đổi 4.0 IELTS thành điểm 10 để xét tốt nghiệp THPT là không hiểu gì về IELTS”. Theo đó, người này lý giải rằng với trình độ tiếng Anh lớp 9 cộng thêm vài khóa ở trung tâm là đã đạt 5.0-5.5 IELTS, chuyên cần hơn có thể nâng đến 6.0, nên nếu chỉ học tiếng Anh để thi lấy 4.0 IELTS thì không cần tốn thời gian, công sức “mài đũng quần” trên trường phổ thông.

Mặt khác, độc giả bhquangdc1983 nêu góc nhìn quy đổi 4.0 IELTS tuy thấp nhưng thí sinh được đánh giá toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của thí sinh, trong khi ở trường phổ thông chỉ thi từ vựng, ngữ pháp, dẫn đến hệ quả khó giao tiếp. Bạn đọc Diễm Phạm Thị Ngọc cũng nhìn nhận “điểm trên trường chỉ là đối phó”, không thể phản ánh khả năng thực hành ngoài đời sống tốt như các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Có nhiều năm giảng dạy tại các trung tâm tiếng Anh ở TP.HCM, anh N.T.P, đạt 8.5 IELTS, cho biết lớp học có đầu vào 4.0 IELTS tập trung rèn cách hình thành đoạn văn, làm quen với cấu trúc bài thi viết, nói. Bên cạnh đó, các khóa IELTS thường không chú trọng ngữ pháp, ngữ âm trong khi bài thi THPT lại có. “Mà ở mức 4.0 IELTS, các bạn hay yếu phần đánh trọng âm, phát âm và chưa biết cách viết câu, gần như là mất căn bản tiếng Anh nên quy đổi thành điểm 10 hơi khập khiễng”, anh P. khẳng định.

Học sinh TP.HCM luyện thi môn tiếng Anh tại trung tâm

Từ thực tế trên, nam giáo viên đề xuất có thể nâng mức sàn quy đổi thành điểm 10 tốt nghiệp THPT lên 6.0-6.5 IELTS, vì ở trình độ này thí sinh đã nắm được các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng cơ bản và có thể hình thành câu. “Nếu thí sinh chỉ nhắm đến mức 4.0 thì sẽ không đáng vì trường ĐH thường yêu cầu IELTS từ 5.0 trở lên để miễn lớp tiếng Anh và cao hơn nữa ở chuẩn tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc thí sinh phải đóng phí thi thêm 1 lần nữa”, anh P. chia sẻ.

Bài thi IELTS quá tải với học sinh?

Theo bà Denise Thomson, Quản lý Trung tâm KTDC IELTS (TP.HCM), bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT và IELTS có cấu trúc và các tiêu chí hoàn toàn khác nhau. Mục đích của bài thi IELTS Academic là để chuẩn bị kỹ năng học tập tại các nước sử dụng tiếng Anh nên ngoài việc kiểm tra năng lực ngôn ngữ Anh là nghe, nói, đọc, viết, IELTS còn trang bị cho học viên các kỹ năng khác như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, ghi chú khi nghe bài giảng…

“Cho nên đặt lên bàn cân so sánh 2 kỳ thi tiếng Anh tốt nghiệp và IELTS là rất khó. Việc áp dụng mức điểm 4.0 IELTS quy đổi thành 10 điểm thi tiếng Anh xét tốt nghiệp THPT là thỏa đáng hay không sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và lộ trình của Bộ GD-ĐT đối với việc nâng cao năng lực ngôn ngữ của học sinh”, bà Denise nêu quan điểm.

Theo chuyên gia, bài thi IELTS không được thiết kế cho đối tượng học sinh

Cũng theo bà Thomson, các chủ đề và câu hỏi trong IELTS thường tập trung vào nhóm đối tượng trưởng thành, có trải nghiệm sống tương đối. Vì lẽ đó, rất nhiều học viên trẻ tuổi cảm thấy quá tải với lượng chủ đề đa dạng trong IELTS cũng như những khái niệm mới về tư duy phản biện hay tư duy phân tích. Ngoài ra, nhóm đối tượng học viên trẻ tuổi cũng rất ngại luyện nói với sinh viên và người đi làm, bà Denise chia sẻ.

Ở góc nhìn khác, anh Cao Nguyên Cường, giáo viên luyện thi IELTS tại TP.Hà Nội, cho rằng động thái quy đổi điểm IELTS sang điểm xét tốt nghiệp THPT đã hỗ trợ giảm tải khối lượng kiến thức và thời gian ôn tập cho học sinh, trong bối cảnh ngày càng nhiều em chọn thi những chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. “Đây là là xu hướng tích cực vì IELTS yêu cầu học thật, thi thật, bao quát nhiều kỹ năng, được công nhận rộng khắp và áp dụng vào nhiều mục đích khác nhau như tuyển sinh trong nước và quốc tế”, giáo viên từng đạt điểm tuyệt đối 9.0 IELTS đánh giá.

Chuyên gia hy vọng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với lệ phí thi rẻ hơn được áp dụng để xét tốt nghiệp THPT

Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của các công nghệ trong tổ chức thi và chấm điểm, thạc sĩ Đỗ Nguyễn Đăng Khoa, tốt nghiệp ngành giảng dạy tiếng Anh ĐH Warwick (Anh) và là học giả Hornby 2021, cho biết hiện có nhiều kỳ thi ngoại ngữ quốc tế mới xuất hiện trên thị trường như Pearson Language Tests (AI chấm phần viết, nói) hay Duolingo English Test (thi qua điện thoại tại nhà).

“Khả năng trong tương lai sẽ có thêm chứng chỉ được công nhận để hỗ trợ thí sinh ngoài IELTS, TOELF mà Bộ GD-ĐT đang quy định. Tuy nhiên, các chứng chỉ mới đều cần được thẩm định bởi cơ quan có thẩm quyền trước khi được áp dụng thực tiễn”, anh Khoa nói.

Vì sao xét từ 4.0 IELTS?

Lý giải nguyên nhân 4.0 IELTS được chọn để quy đổi sang 10 điểm tốt nghiệp THPT, thạc sĩ Đăng Khoa cho rằng mức này “khớp” với quy định hiện hành. Cụ thể, Bộ GD-ĐT yêu cầu đầu ra khối THPT là bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. “Bậc 3 tương ứng trình độ B1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR), và điểm 4.0 IELTS thuộc mức B1 khung này”, anh Khoa phân tích.

Vì lẽ đó, nam giáo viên nhìn nhận chính sách quy đổi đã tạo điều kiện để người học đạt trình độ ngang chuẩn của Bộ GD-ĐT và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chứng minh năng lực như IELTS, TOELF được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nguồn: Báo Thanh Niên