Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích chi tiết đề IELTS Cambridge 20 Test 3 Listening Part 3 với phần giải thích từng câu hỏi, các bẫy thường gặp và chiến lược làm bài hiệu quả. Đây là tài liệu được biên soạn bởi Cambridge – đơn vị ra đề chính thức của kỳ thi IELTS, nên độ sát với đề thi thật là cực kỳ cao.
👉 Làm bài thi ngay tại KTDC AI để có trải nghiệm học tập tối ưu nhất!
Chủ đề: Theatre Programmes (Chương trình sân khấu)
Dạng bài: Multiple Choice (câu 1-6) và Matching (câu 7-10)
Số câu hỏi: 10 câu
Độ khó: Trung bình – Khó (Part 3 thường khó hơn Part 1 và 2)
Đây là cuộc hội thoại giữa hai sinh viên Maya và Finn về dự án nghiên cứu chương trình sân khấu qua các thời kỳ lịch sử khác nhau.
Câu | Đáp án | Câu | Đáp án |
---|---|---|---|
Câu 1 | B – had not been chosen by other students | Câu 6 | B – British theatre programmes failed to develop for so long |
Câu 2 | A – theatres pay companies to produce them | Câu 7 | C – It is historically significant for a country |
Câu 3 | C – were seen as a kind of contract | Câu 8 | E – It is included in a recent project |
Câu 4 | A – promoted their own plays | Câu 9 | D – It contains insights into the show |
Câu 5 | C – were more informative | Câu 10 | B – It resembles an artwork |
Question 1 – Đáp án: B (had not been chosen by other students)
📌 Transcript: “OK, Maya. I didn’t know theatre programmes are called playbills in the USA till I started looking into the topic. Even though I struggled to find many useful websites, I’m glad we picked this subject. No one else on the course is doing the same as us, although it is one of the research areas of the module convener.”
⚠️ Bẫy: Distractor trap – thông tin về khó khăn nghiên cứu được nhắc trước
💡 Giải thích: Finn vui mừng vì “No one else on the course is doing the same as us” – không ai khác chọn đề tài này
Question 2 – Đáp án: A (theatres pay companies to produce them)
📌 Transcript: “Contrary to what many people think, theatres don’t hire people to do the programmes. In fact, companies buy the rights to publish programmes on the theatre’s behalf and then make their money selling advertising space within the programme booklet.”
⚠️ Bẫy: Paraphrase trap – “hire people” → “pay companies”
💡 Giải thích: Maya chỉ ra quan niệm sai lầm – người ta nghĩ nhà hát thuê người làm chương trình, nhưng thực tế là công ty mua quyền xuất bản
Question 3 – Đáp án: C (were seen as a kind of contract)
📌 Transcript: “But I hadn’t realised that if the programme named a famous actor, that’s who the public expected to perform. And if that didn’t happen, people accused the theatre of breaking their agreement with the audience. They would demand refunds and if they didn’t get them, there were riots.”
⚠️ Bẫy: Paraphrase trap – “agreement” → “contract”
💡 Giải thích: Khán giả coi chương trình như “agreement” (thỏa thuận) ràng buộc về diễn viên sẽ xuất hiện
Question 4 – Đáp án: A (promoted their own plays)
📌 Transcript: “I also think it’s important to mention that lots of ordinary people at that time were illiterate, so theatre programmes were of limited value in advertising plays. When a company of actors arrived in a town, they’d parade around the streets in their costumes, beating drums and announcing their upcoming performances.”
⚠️ Bẫy: Paraphrase trap – “parade…announcing” → “promoted”
💡 Giải thích: Do nhiều người mù chữ, các đoàn kịch phải “parade around…announcing” (diễu hành thông báo) = quảng bá vở diễn
Question 5 – Đáp án: C (were more informative)
📌 Transcript: “FINN: …But personally I think 18th century programmes were superior because they told the theatre goers so many things, including about the actors. MAYA: And about the writer, the plot and sometimes the history of the play. FINN: That’s right.”
⚠️ Bẫy: Time reference trap – dễ nhầm lẫn đặc điểm của thế kỷ 18 và 19
💡 Giải thích: Cả hai đồng ý chương trình thế kỷ 18 “told…so many things” = cung cấp nhiều thông tin hơn
Question 6 – Đáp án: B (British theatre programmes failed to develop for so long)
📌 Transcript: “What I don’t really get is that after the war they didn’t go back to being more than one sheet or change in any way for over 25 years. I know there were paper shortages after the war, but only for five or ten years.”
⚠️ Bẫy: Paraphrase trap – “didn’t change in any way” → “failed to develop”
💡 Giải thích: Maya không hiểu tại sao chương trình Anh “didn’t…change in any way for over 25 years” = không phát triển trong thời gian dài
Question 7 – The Tragedy of Jane Shore → C (It is historically significant for a country)
📌 Transcript: “I’ve got a copy of a programme that’s now in a museum. It’s for The Tragedy of Jane Shore and it’s said to be the earliest surviving document to have been printed on Australia’s first printing press.”
💡 Giải thích: “Earliest surviving document…on Australia’s first printing press” = có ý nghĩa lịch sử quan trọng với Australia
Question 8 – The Sailors’ Festival → E (It is included in a recent project)
📌 Transcript: “Another programme to talk about is for The Sailors Festival. It comes from the British Library’s digitised collection of programmes that was started a few years ago. It already comprises over 200,000 programmes which is amazing!”
💡 Giải thích: Thuộc “British Library’s digitised collection” (bộ sưu tập số hóa) = một dự án gần đây
Question 9 – Man of La Mancha → D (It contains insights into the show)
📌 Transcript: “I’ve got some pages from a programme for Man of La Mancha. I thought this was a good programme to show, not because of the pictures, but because it contains articles written by members of the theatre company, so we can learn how the production was created and the thoughts and feelings of the cast.”
💡 Giải thích: Chứa “articles…thoughts and feelings of the cast” = insights (cái nhìn sâu sắc) về vở diễn
Question 10 – Ruy Blas → B (It resembles an artwork)
📌 Transcript: “MAYA: Um oh this is an old one for a play called Ruy Blas. FINN: Never heard of that. But the programme looks very decorative. MAYA: Good enough to put in a frame on the wall. The images are just beautiful.”
💡 Giải thích: “Good enough to put in a frame on the wall” = đủ đẹp để đóng khung như tác phẩm nghệ thuật
Từ vựng | Phiên âm | Loại từ | Nghĩa | Synonyms |
---|---|---|---|---|
playbill | /ˈpleɪbɪl/ | (n.) | chương trình sân khấu (Mỹ) | programme, leaflet |
cast | /kɑːst/ | (n.) | dàn diễn viên | actors, performers |
convener | /kənˈviːnə(r)/ | (n.) | người tổ chức | organizer, coordinator |
illiterate | /ɪˈlɪtərət/ | (adj.) | mù chữ | unable to read |
parade | /pəˈreɪd/ | (v.) | diễu hành | march, procession |
refund | /ˈriːfʌnd/ | (n.) | hoàn tiền | repayment, reimbursement |
riot | /ˈraɪət/ | (n.) | bạo loạn | disturbance, uprising |
superior | /suːˈpɪəriə(r)/ | (adj.) | vượt trội | better, excellent |
comprise | /kəmˈpraɪz/ | (v.) | bao gồm | include, contain |
digitised | /ˈdɪdʒɪtaɪzd/ | (adj.) | số hóa | digital, computerized |
Cụm từ | Nghĩa | Ví dụ trong bài |
---|---|---|
contrary to what many people think | trái với suy nghĩ của nhiều người | giới thiệu quan niệm sai lầm |
of limited value | có giá trị hạn chế | mô tả hiệu quả quảng cáo |
put in a frame | đóng khung | mô tả giá trị thẩm mỹ |
earliest surviving document | tài liệu sớm nhất còn sót lại | chỉ ý nghĩa lịch sử |
on someone’s behalf | thay mặt cho ai | “on the theatre’s behalf” |
Từ/Cụm từ | Chức năng | Cách dùng |
---|---|---|
anyway | chuyển chủ đề | giới thiệu thông tin mới |
contrary to | tương phản | chỉ ra quan niệm sai |
what I don’t really get | thể hiện không hiểu | dẫn dắt vào vấn đề khó hiểu |
that’s right | xác nhận đồng ý | khẳng định ý kiến của người khác |
🔴 Paraphrase Trap (Bẫy diễn đạt khác) – Phổ biến nhất (8/10 câu)
🔴 Time Reference Trap (Bẫy thời gian)
🔴 Distractor Trap (Bẫy thông tin gây nhiễu)
✅ Trước khi nghe:
✅ Trong khi nghe:
✅ Với dạng Matching:
❌ Chọn đáp án ngay khi nghe thấy từ khóa – Cần hiểu cả ngữ cảnh
❌ Bỏ qua cảm xúc và thái độ của người nói – Quan trọng với câu hỏi về ý kiến
❌ Không chú ý đến phủ định – “don’t”, “contrary to” làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa
❌ Nhầm lẫn giữa các thời kỳ lịch sử – Cần theo dõi cẩn thận timeline
💡 Part 3 thường có vocabulary phức tạp hơn – Chuẩn bị từ vựng học thuật
💡 Hội thoại academic discussion – Chú ý cách sinh viên trao đổi ý kiến
💡 Thường có compare/contrast – Luyện tập ghi chú so sánh
💡 Opinions vs Facts – Phân biệt rõ quan điểm cá nhân và thông tin khách quan
IELTS Cambridge 20 Test 3 Listening Part 3 là một bài listening có độ khó trung bình đến khó với chủ đề học thuật về lịch sử chương trình sân khấu. Bài này đòi hỏi:
Để chinh phục Part 3 hiệu quả, bạn cần luyện tập thường xuyên với các chủ đề academic discussion, mở rộng vốn từ vựng học thuật, và đặc biệt chú ý đến các dạng bẫy phổ biến trong phần này.
🎯 Muốn xem phân tích chi tiết hơn cho từng câu hỏi với full transcript, highlight từ khóa và giải thích từng bẫy cụ thể? Truy cập ngay KTDC AI để có trải nghiệm học tập tương tác và hiệu quả nhất!
Hy vọng qua bài giải chi tiết IELTS Cambridge 20 Test 3 Listening Part 3, bạn đã hiểu rõ hơn về cách tiếp cận IELTS Listening Part 3 – dạng bài khó nhất trong phần Listening. Chúc bạn luyện tập hiệu quả và đạt được band điểm mong muốn!
Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia KTDC – trung tâm luyện thi IELTS uy tín với phương pháp giảng dạy hiệu quả.
>> Giải chi tiết đề IELTS Cambridge 20 Test 3 Listening Part 1
>> Giải đề chi tiết IELTS Cambridge 20 Test 3 Listening Part 2
Nguồn: KTDC