Mục lục
Cùng KTDC phân tích bài mẫu IELTS Writing task 2 viết bởi thầy Tony Giusti- Cựu giám khảo chấm thi IELTS cho topic Family Values and Knowledge from Schools. Một chủ đề xuất hiện trong đề thi IELTS gần đây để chuẩn bị tốt nhất trong kỳ thi sắp tới nhé.
The values that we learn from our parents and family have a greater influence on our future success than knowledge and skills we learn at school. To what extent do you agree or disagree?
While family values undoubtedly play a pivotal role in shaping individual character, I believe that the knowledge and skills acquired through formal education are equally, if not more, instrumental in determining future success. This essay will examine how both familial influences and academic learning contribute to personal achievement, though the latter may prove more decisive in contemporary society.
Family values serve as the cornerstone of personal development, instilling essential qualities such as integrity, perseverance, and empathy. Were it not for these foundational principles, individuals would struggle to navigate complex social and professional relationships. Moreover, the work ethic and moral compass inherited from family members often determine whether one can sustain long-term success rather than merely achieve it. However compelling though this argument may be, family values alone are insufficient in today’s rapidly evolving economy, which demands specific technical competencies and analytical thinking skills.
Conversely, formal education provides individuals with the cognitive apparatus necessary to adapt to changing circumstances and solve complex problems. Not only does schooling impart factual knowledge, but it also cultivates critical thinking abilities that enable graduates to innovate and excel in their chosen fields. Furthermore, educational credentials serve as gatekeepers to prestigious career opportunities, regardless of how exemplary one’s family values might be. The meritocratic nature of modern society increasingly rewards demonstrable skills and qualifications over character traits alone.
In conclusion, while family values form the ethical foundation upon which success is built, the practical knowledge and skills acquired through education are more directly correlated with professional achievement. Only through the synthesis of both influences can individuals truly maximize their potential, suggesting that neither factor should be undervalued in the pursuit of success.
(278 words- Wrote by former examiner- Teacher Tony G.)
1. “Though the latter may prove more decisive in contemporary society”
Mệnh đề nhượng bộ (concessive clause) kết hợp với động từ khuyết thiếu để diễn đạt mức độ khả năng (probability) kèm ngôn ngữ hedging tinh tế. Cấu trúc này thể hiện sự kiểm soát tốt văn phong học thuật.
2. “Were it not for these foundational principles”
Câu điều kiện giả định với đảo ngữ (subjunctive conditional with inversion), cho thấy khả năng sử dụng cấu trúc trang trọng để diễn đạt tình huống giả định không có thật.
3. “Whether one can sustain long-term success rather than merely achieve it”
Câu hỏi gián tiếp (embedded question) nằm trong một câu phức, thể hiện kỹ năng nhúng mệnh đề một cách mượt mà và chính xác về mặt ngữ pháp.
4. “Compelling though this argument may be”
Câu nhượng bộ với tính từ đặt lên đầu và đảo ngữ, cho thấy khả năng điều khiển cú pháp nâng cao để nhấn mạnh lập luận.
5. “Not only does schooling impart factual knowledge, but it also cultivates critical thinking abilities”
Câu đảo ngữ sau cụm phủ định “Not only…”, nhấn mạnh song song hai vế và thể hiện cấu trúc học thuật nâng cao tạo sức thuyết phục.
6. “Regardless of how exemplary one’s family values might be”
Mệnh đề phụ phức tạp dùng để nhấn mạnh sự tương phản/lập luận tổng quát, kết hợp modal verb diễn đạt mức độ giả định.
7. “Only through the synthesis of both influences can individuals truly maximize their potential”
Câu đảo ngữ sau mệnh đề bắt đầu bằng “Only”, tạo điểm nhấn mạnh mẽ và cho thấy sự linh hoạt về mặt tu từ trong văn viết học thuật.
1. Pivotal (adj.) – /ˈpɪvətəl/ – then chốt, có tính quyết định
Definition: Of crucial importance; central.
Trích dẫn ví dụ: “The CEO’s pivotal decision transformed the company’s trajectory.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Thường dùng trong văn viết học thuật hoặc phân tích chiến lược để nhấn mạnh yếu tố tạo bước ngoặt.
2. Instrumental (adj.) – /ˌɪnstrəˈmentl/ – đóng vai trò quan trọng, mang tính quyết định
Definition: Serving as a means of pursuing an aim; important in achieving something.
Trích dẫn ví dụ: “Her research was instrumental in developing the new vaccine.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Xuất hiện phổ biến trong các bài luận khoa học, chính sách và nghiên cứu.
3. Cornerstone (n.) – /ˈkɔːrnərstoʊn/ – nền tảng, yếu tố cốt lõi
Definition: An important quality or feature on which something is based.
Trích dẫn ví dụ: “Trust is the cornerstone of any successful relationship.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Dùng để mô tả những yếu tố nền tảng trong lập luận, hệ thống hoặc quan hệ.
4. Cognitive apparatus (n.) – /ˈkɒɡnətɪv ˌæpəˈrætəs/ – hệ thống nhận thức, bộ máy tư duy
Definition: The mental processes and structures involved in thinking and learning.
Trích dẫn ví dụ: “The human cognitive apparatus allows for complex problem-solving abilities.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Thường gặp trong tâm lý học, giáo dục và khoa học nhận thức.
5. Credentials (n.) – /krəˈdenʃəlz/ – bằng cấp, chứng chỉ, tư cách chuyên môn
Definition: Qualifications, achievements, or aspects of a person’s background that indicate their suitability.
Trích dẫn ví dụ: “His impressive credentials secured him the position.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Dùng trong giới học thuật, tuyển dụng và nghề nghiệp để đánh giá năng lực cá nhân.
6. Gatekeepers (n.) – /ˈɡeɪtˌkiːpərz/ – người kiểm soát, người giữ quyền quyết định
Definition: People or institutions that control access to something.
Trích dẫn ví dụ: “University admissions officers serve as gatekeepers to higher education.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Xuất hiện trong các chủ đề xã hội, giáo dục, truyền thông.
7. Meritocratic (adj.) – /ˌmerɪtəˈkrætɪk/ – dựa trên năng lực, theo nguyên tắc thực tài
Definition: Relating to a system where advancement is based on ability and achievement.
Trích dẫn ví dụ: “The meritocratic selection process ensures the best candidates are chosen.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Thường dùng khi phân tích hệ thống giáo dục, chính trị hoặc cơ chế tuyển chọn.
8. Correlated (adj.) – /ˈkɔːrəˌleɪtɪd/ – có tương quan, có quan hệ mật thiết
Definition: Having a mutual relationship or connection in which one thing affects or depends on another.
Trích dẫn ví dụ: “Studies show that exercise is positively correlated with mental health.”
=> Từ vựng thuộc C1/C2: Dùng nhiều trong nghiên cứu khoa học, thống kê và xã hội học.
Family values are very important for children’s development, but I think school education is also necessary for success in life. Both family and school have different roles in helping people succeed.
Family teaches us important values like being honest, working hard, and respecting others. These values help us in our relationships with other people and in our jobs. For example, if parents teach their children to be responsible, these children will become good employees later. Also, family support gives us confidence to try new things and not give up when things are difficult. Without good family values, people might make bad decisions in their lives.
However, school education gives us knowledge and skills that we need for our careers. In school, we learn subjects like math, science, and languages that are important for many jobs. We also learn how to think critically and solve problems. For example, if someone wants to become a doctor, they need to study biology and chemistry at school. Family values alone cannot teach us these technical skills. Additionally, school gives us qualifications that employers look for when they hire new workers.
In conclusion, I believe that both family values and school education are important for success. Family values give us good character and motivation, while school education gives us practical knowledge and skills. People need both of these things to be successful in their careers and personal lives. Therefore, we should not choose one over the other because they work together to help us succeed.
(263 words- Wrote by former examiner- Teacher Tony G.)
| Criteria | Band 6 Essay | Band 8+ Essay |
| Task Response | Trả lời đúng yêu cầu của đề nhưng quan điểm chưa rõ ràng. Phát triển lập luận cơ bản bằng những ví dụ đơn giản. Thể hiện sự hiểu đề nhưng còn thiếu chiều sâu và tính tinh tế. Phần kết bài chỉ lặp lại các ý chính mà không có sự tổng hợp. | Trả lời đầy đủ yêu cầu của đề với quan điểm rõ ràng và nhất quán. Lập luận mang tính học thuật với phân tích tinh tế. Xử lý chủ đề một cách toàn diện. Kết luận được tổng hợp và thể hiện lập luận nâng cao. |
| Lexical Resource | Vốn từ vựng phù hợp với yêu cầu bài viết. Có cố gắng sử dụng một số từ ít phổ biến hơn. Thỉnh thoảng dùng từ chưa chính xác. Collocations và dạng từ còn cơ bản. Ngôn ngữ đôi khi mang tính lặp lại. | Vốn từ vựng rộng và chính xác, mang tính học thuật. Tự nhiên sử dụng các từ vựng nâng cao. Chọn từ đúng ngữ cảnh. Collocations phức tạp và chính xác. Dùng từ đồng nghĩa hiệu quả để tránh lặp lại. |
| Grammatical Range | Kết hợp câu đơn và câu phức. Ít đa dạng trong cấu trúc câu. Ngữ pháp nhìn chung chính xác nhưng vẫn có lỗi nhỏ. Sử dụng các cấu trúc phụ và liên kết cơ bản. Kiểm soát ngữ pháp đủ để giao tiếp. |
Sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp một cách linh hoạt. Có các cấu trúc nâng cao như đảo ngữ và thể giả định. Câu văn phong phú, thể hiện khả năng kiểm soát cú pháp cao. Gần như không có lỗi ngữ pháp. |
| Cohesion & Coherence |
Bố cục đoạn văn cơ bản với cấu trúc đơn giản. Dùng các từ nối cơ bản (for example, also, therefore…). Mạch ý rõ nhưng còn mang tính liệt kê và chuyển ý lặp lại. Phát triển ý ở mức chấp nhận được. |
Bố cục bài viết rõ ràng, có luận điểm tổng thể. Sử dụng các phương tiện liên kết nâng cao một cách tự nhiên. Có các câu kết đoạn mang tính đánh giá. Các ý được kết nối mượt mà và logic. Bài viết thể hiện sự tiến triển hợp lý của lập luận. |
KTDC AI là một ứng dụng được phát triển bởi KTDC IELTS và các cựu giám khảo IELTS nhằm mục đích hỗ trợ toàn diện 4 kỹ năng. Công nghệ AI tiên tiến giúp bạn chấm bất cứ đề bài nào, chỉ cần gửi đề bài và bài làm, bạn sẽ nhận ngay đánh giá chi tiết bài viết IELTS chỉ trong vài giây. Bài viết được phân tích dựa trên 4 tiêu chí của bài thi thật IELTS: Task Response, Coherence and Cohesion, Lexical Resource, Grammatical Range and Accuracy. Bạn sẽ nhận được đánh giá chi tiết cho từng tiêu chí, giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Ngoài ra KTDC AI còn có thể tạo đề cá nhân hóa theo yêu cầu và còn có đề xuất cải thiện và lộ trình gợi ý cải thiện chi tiết. Một số ưu điểm nổi bật của KTDC AI có thể kể đến như:
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết từ A-Z cách luyện thi IELTS hiệu quả với KTDC AI
Hy vọng sau phân tích luận giải và đối chiếu chi tiết bài mẫu IELTS Writing Task 2 band 8.0+ với band 6.0 trên sẽ giúp các bạn viết bài hiệu quả hơn. Nếu các bạn đang tìm lớp học cải thiện 2 kỹ năng Speaking & Writing có thể xem thêm thông tin lớp học tại KTDC IELTS nhé. Đến với KTDC các bạn sẽ được học và chấm chữa chi tiết 1:1 bởi cựu giám khảo IELTS cùng với phương pháp KTDC Total Immersion giúp rút ngắn 40% lộ trình học, nhanh chóng đạt mục tiêu đề ra.
Xem thêm: Tổng hợp bài mẫu IELTS Writing chữa bởi cựu giám khảo IELTS